2007/06/24

What tactics should Japanese women team use to play with China?

It has been long time that the Japanese girls could not find any good weapon to play against the Olympic Champion, China. Now that I think we should find any good tactics to give our favorite team using when they play with the gaint China.

Please share your possible tactics on the comments area. I think, japanese girls would have a chance to use one of our advices one day soon.

Come and joy, friends!!

Ready Go !!

3 comments:

Unknown said...

ยากเหมือนกันนะเนี้ยพี่...จีนได้เปรียบที่ตัวโตกว่าอะ บลอคดีกว่า..ทำให้หยุดบางจังหวะที่สวยๆของญี่ปุ่นได้ เกมรุกก็เด็ดขาด+แน่นอนกว่า แต่ญี่ปุ่นมีความเร็ว คล่อง เกมรุกที่หลายหลาย เกมรับที่ดีที่สุด+การต่อบอล..ทำให้เกมส์ต่อเนื่องไปได้มากกว่า ถ้าจะเอาชนะให้ได้ก็คงต้องซ้อมบลอคกับเกมรุกให้ดีมากขึ้นเด็ดขาดมากขึ้นและก็แน่นอนมากขึ้น ก็คงจะเอาชนะจีนได้

ake said...

ขอแสดงความคิดเห็น(ส่วนตัว)นะครับ ค่อนข้างยาก แต่ก็มีทางเป็นไปได้คับ เทคนิคและทักษะของนักกีฬามีพอๆ กัน แต่ที่ญี่ปุ่นยังชนะจีนไม่ได้นั้น ผมว่าเป็นเพราะ
1.จีนมีนักกีฬาที่มีความสูงมากกว่า ส่วนมากนักกีฬาจีนจะสูงเกิน 180 ซม.ทุกคน บวกกับการกระโดดเล่นหน้าเน็ตที่สูงอีก ทั้งการตบบอลและการบล็อกได้เปรียบเห็นๆ แต่ญี่ปุ่นนักกีฬาหลายคนที่สูงไม่ถึง 180 ซม. และบางครั้งยังเสียหน้าบล็อกอีก (เสียหายอย่างแรง)
2.ความเด็ดขาดต่างกัน จีนมีเกมรุกที่เด็ดขาดมากกว่า(โดยเฉพาะบอลเร็ว) การบล็อกจีนก็ทำได้ดีกว่า น้อยครั้งที่จะเห็นจีนหลุดเหลือบล็อกเดี่ยว แถมบางทีมาบล็อก 3 ด้วย ญี่ปุ่นเจอคลุมถุงดำแน่นอน ถึงมารอรับบอลกันทั้งทีมยังเอาไม่อยู่เลย
3.เกมรับและการต่อบอลผมให้ภาษีญี่ปุ่นดีกว่า (10:9) แต่จีนก็ไม่เป็นรองนะครับ ถึงจะช้ากว่าแต่ก็ไม่ปล่อยให้บอลตกง่ายๆ
4.Teamwork เห็นได้ชัดเจนคับว่าจีนสุดยอด
5.ตัวสำรอง ความสามารถก็ยังแตกต่างกัน ญี่ปุ่นน้อยครั้งที่จะให้ตัวสำรองได้ลงมาแก้เกม แต่จีนสามารถสลับเปลี่ยนบางตำแหน่งได้แทบทุกคน
6.โค้ช การคัดเลือกนักกีฬา การฝึกซ้อม การจัดการทีม ผมก็ยังมองว่าจีนยังเหนือกว่าเล็กน้อย ทั้งที่จีนกับญี่ปุ่นมีลีกที่มีคุณภาพพอๆ กัน (แต่ลีกญี่ปุ่นดังกว่า)นักกีฬาจีนคงมีเยอะกว่ามั้งคับ(ดูจากประชากร) ตัวเลือกเลยเยอะกว่า
7.ตัวเซ็ตของจีนกับญี่ปุ่น ไม่ว่าจะรุ่นไหนๆ จีนเค้าก็เหนือกว่า ญี่ปุ่นก็สุดยอดคับ (Takeshita) ถึงจะเตี้ย(มาก) แต่เธอก็ความสามารถเหลือล้นจิงๆ เสียดายที่ญี่ปุ่นยังหาตัวเซ็ตมาทดแทนเธอไม่ได้ ผมว่านะหาตัวเซ็ตสูงๆ เก่ง ก็ไม่น่ายากนะครับ

ถ้าญี่ปุ่นจะชนะทีมจีนได้นะครับ ผมว่าคงต้องหานักกีฬาที่มีความสูงระดับเดียวกับจีน เพิ่มประสิทธิ์ภาพในเกมรุกให้มากขึ้น และต้องรักษาจุดเด่นคือเกมรับที่เหนียวแน่น รวดเร็วให้ดีเหมือนเดิม และหาตัวเซ็ตที่เก่งเท่า Takeshita และสูงเท่า Feng Kun ให้ได้ รับรองเป็นเสือติดปีกแน่นอน อย่าว่าแต่จีนเลยครับทีมไหนๆ ก็สู้ได้สบาย Fighto! Fighto!

J-VolleyLover said...

เอกให้ความคิดเห็นไดัแหลมคมและเห็นภาพมากๆ และคิดว่าสามารถรับฟังเพื่อนำไปใช้ในทางปฏิบัติได้
และเราเห็นด้วยกับแทคติคนี้