2007/08/21

Data volleyball : how effective ??


ในการแข่งขัน World Grand Prix 2007 ปีนี้จะเห็นได้ว่าทีมที่ใช้ระบบฐานข้อมูลเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการเล่นและวางแผนการแข่งขัน หรือที่เรียกว่า data volleyball ประสบความสำเร็จอย่างสูง ประเทศที่ใช้ระบบนี้ในการแข่งขัน ได้แก่ อิตาลี่ (ต้นแบบ) รัสเซีย และโปแลนด์ โดยทั้งสามทีมนี้ต่างก้อใช้โค้ชจากประเทศอิตาลี่ด้วยกันทั้งสิ้น
รัสเซียนั้นประสบความสำเร็จอย่างสูงเมื่อโค้ช Giovanni Caprara เปลี่ยนแผนการเล่นให้มีความหลากหลายในเกมรุกและดูสถิติฝ่ายตรงข้ามแล้ววางแผนให้ ผู้เล่นแต่ละคนจนสามารถคว้าแชมป์ World Championship เมื่อปลายปีที่ผ่านมา
อีกทีมที่ประสบความสำเร็จกับ data volleyball และเห็นได้ชัดเจนที่สุดก้อคือทีมโปแลนด์ โปแลนด์นั้นใช้โค้ชจากประเทศอิตาลี่เป็นครั้งแรก โดยใช้โค้ช Marco Bonitta ที่เคยพาอิตาลี่คว้าแชมป์ World Championship ปี่ 2002 ที่เยอรมันเป็นเจ้าภาพ และอีกหลายรายการที่พาอิตาลี่ขึ้นอันดับสูงๆทั้งนั้น ในการแข่งขัน WGP ปีนี้โปแลนด์แข็งแกร่งขึ้นอย่างมากทั้งเกมรุกที่หนักหน่วงและเกมรับที่ดีบวกกับการแก้เกมโดยใช้ data volleyball อย่างเหนือชั้น (เอาชนะมาได้ครบทุกทีมที่ได้แชมป์ทั้ง Olympics Champion: China, World Cup: Italy, World Championship: Russia) เกมที่เห็นได้ชัดเจนที่สุดก้อคือเกมกับญี่ปุ่นในเซทที่สาม (เสมอกัน1-1 เซท) ที่ญี่ปุ่นนำ16-13 แล้วทางฝ่ายเทคนิคเดินเอาข้อมูลการตีบอลของทั้งอารากิและวันโจว มาให้กับโค้ช Bonitta เพื่อแก้เกมระหว่างเวลานอกทางเทคนิค แล้วหลังจากนั้นญี่ปุ่นก้อตีไปติดกำแพงบลอคหมดจนทำให้โปแลนด์กลับมานำ 20-18 และเอาชนะไปได้ 25-23 นั่นคือจุดเปลียนที่นำมาของชัยชนะในนัดนั้น ด้วยเทคนิคบวกการแก้เกมจนทำให้โปแลนด์สร้างประวัติศาสตร์ผ่านเข้ารอบสุดท้าย WGP final round เป็นครั้งแรก
ส่วนทีมอิตาลี่นั้นหลังจากแพ้บราซิลไป 2-3 ในการเจอกันนัดแรกก้อแก้เกมเอาชนะไปได้ในที่สุด 3-1 ทั้งหมดนี้คือผลสำเร็จของโค้ชจอมเทคนิคและ data volleyball อย่างแท้จริง
:::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::
Italy, Russia and Poland are major example of teams who had a significant success applying the "data volleyball" to the games. Last year, Giovanni Caprara led the Russian women national volleyball team to crown the World Championship title by using techniques for the differing matches. The Polish this year is an obvious when Bonitta, a head coach led his team through WGP final round the first time ever.
::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::

5 comments:

Anonymous said...

แล้วทีม ญี่ปุ่น เค้าไม่ได้ใช้แบบนี้บ้างเหรอ??
ถ้าใช้ data volleyball แล้วดีก็น่าจะใช้นะ
หรือว่าใช้เหมือนกัน แต่ก็ไม่รุ่งหรือเปล่า??!!??

อืมมม..เป็นโค้ชระดับทีมชาติอย่างป๋าแก ก็น่าจะใช้นี่นา ทั้งคน ทั้งเทคโนโลยีของญี่ปุ่นก็ออกจะเริ่ดระดับโลกซะขนาดนั้นนี่นา

ถ้าตอนนี้ยังไม่ได้ใช้ รายการต่อๆไปก็น่าจะเอามาใช้บ้างแล้วนา จะได้ชนะให้หมดทุกทีมเลย ปราบให้เรียบหมดเลย ฮ่า...ฮ่า...ฮ่า...

(ไม่ได้ไปรอบสุดท้ายเศร้าเสียสติปายยยแล้วววว...แง้วว!! แง้วว!!)

ปล.ถามหน่อย ถ้าจีนเค้าไม่ใช่เจ้าภาพ เค้าก็ไม่ได้เล่นรอบสุดท้ายเหมือนกันใช่ปะ??? (สม..หุ..หุหุ(-O-) - สะใจชนะไทเปถึงจะเป็นผู้เล่นชุดใหม่ก็เถอะ-_-) ฮ่า..ฮ่า..>o<

Unknown said...

ลองเอามาใช้ดูบ้างก็น่าจะดีนะ..อาจทำให้เรามีการแก้เกมส์ที่ดีขึ้นก็ได้...

นั่นซิคิดว่าใช้อยู่ซะอีก...อะไรๆก็ไฮเทคจะตายญี่ปุ่นเนี้ย...ถ้าใช้คงทำให้ทีมญี่ปุ่นน่ากลัวกว่านี้มาก

สู้ๆๆๆๆ...ตอนนี้ก็เก็บรายละเอียดกันไปก่อนนะ...ถึงเวลาเอาข้อมูลต่างๆมาปรับทีมแล้ว

Anonymous said...

แต่เหมือนว่าเดี๋ยวนี้ก็ใช้กันแทบทุกประเทศนะ

อย่างในกีฬามหาวิทยาลัยโลกที่เพิ่งจบไปเนี่ย เห็นมีใช้กันหลายประเทศเลย

ake said...

โห ถ้าจิงๆ ญี่ปุ่นไม่ได้ใช้ แล้วประเทศไทยจะใช้เป็นหรอเนี่ย

Anonymous said...

^
^
โห!! คุณเอก พูดงี้เสียเลยนะเนี่ย ^_^ ฮ่า..ฮ่า..ฮ่า..